Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Phong tục cưới: Cưới kiểu Mexico

Mỗi một nền văn hóa hay quốc gia đều có các phong tục cưới khác nhau để tổ chức lễ cưới hỏi cho các đôi lứa yêu nhau. Lễ cưới của người Mexico là kết quả của sự hòa hợp văn hóa của cộng đồng người Indian như người Huicholes, Tarahumaras, Mayas và nhất là bộ tộc người Aztecs, sau này lễ cưới của người Mexico còn bị ảnh hưởng bởi văn hóa Tây Ban Nha khi nước này bị xâm chiếm trong khoảng 300 năm.

Nguyên Đình xin giới thiệu Bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Alex Aguirre tái hiện hình ảnh sống động của một đám cưới Mexico truyền thống điển hình với màu sắc sống động phong phú đầy ấn tượng.


Đám cưới của người Mexico thường kéo dài từ sáng đến tối, gồm nhiều nghi lễ cúng bái và tiệc ăn uống hoành tráng. Một đám cưới ở Mexico có số lượng khách rất lớn, có thể có đến 1000 khách nếu quy mô gia đình đông. Vào lúc hoàng hôn có hai nghi lễ khác nhau cùng tổ chức: nghi lễ theo kiểu người Mexico cổ được gọi là “Amarre de tilmas” và nghi lễ “Amarre” theo phong cách Lakota của người Indian (Bắc Mỹ). Buổi tối họ làm lễ tế loài báo đốm và nhảy múa điệu chichimeca truyền thống. Nghi lễ này nhằm để tạ ơn loài báo đốm đã canh giữ núi rừng và cảm tạ trời đất đã ban ánh sáng mặt trăng cho họ.


Trong nghi lễ “Amarre de tilmas” cô dâu chú rể sẽ đút cho nhau ăn, tay và quần áo của họ được cột với nhau bằng một sợi dây. Trước đó, cô dâu được dắt bước qua khung cửa sổ từ hướng tây bởi một người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình, còn chú rể bước qua cửa từ hướng đông và phải chạm vào trung tâm của cửa. Họ đứng xoay lưng và từ từ hướng mặt về nhau.


Khi nghi lễ “Amarre” diễn ra, một trưởng lão tặng cô dâu chú rể một vật may mắn để treo trong nhà mới. Họ sẽ được phủ bởi một cái mền nhỏ, và nhận được một điếu thuốc để cùng nhau hút trong khi những vị khách sẽ chia sẻ với họ về những kinh nghiệm quý giá trong đời sống gia đình.


Trang phục cưới của người Mexico truyền thống thường được cắt may và thêu tay. Trên áo của cô dâu thường được thêu biểu tượng Chiapanecan tượng trưng cho linh hồn của người phụ nữ. Thắt lưng được làm bằng vải cotton và đính kèm những chiếc lông ngỗng được chọn lựa kỹ càng với mong cầu người phụ nữ sẽ được sự giàu có, sức khỏe và sắc đẹp khi về nhà chồng.


Trước lễ cưới cô dâu tự mình may 3 sợi ruy – băng màu vàng, xanh da trời và đỏ như là tín vật của may mắn và cầu mong sự hiện diện của thức ăn, tiền và niềm vui trong những năm sắp tới. Trong lễ cưới, sau khi làm lễ tạ ơn trời đất thần linh và những người lớn tuổi, cô dâu chú rể sẽ được bà mụ cột một sợi dây (tie a knot) vào cổ tay của hai người. Sợi dây này biểu tượng cho mối gắn kết bền vững từ đây của cô dâu chú rể, mang ý nghĩa biểu tượng cho một gia đình đầm ấm được truyền từ người lớn tuổi hơn cho thế hệ trẻ.


Những chiếc mũ lông chim rực rỡ theo phong cách bộ lạc Indian chỉ được đội vào dịp đặc biệt được thiết kế đồng điệu với màu quần áo trong ngày cưới. Trên mặt và tay chân cô dâu chú rể được tô màu hoặc vẽ các biểu tượng như hình tròn, hình tam giác, mũi tên nhằm thể hiện cho sức sống và lòng trung thành với tổ tiên.


Người Mexico rất chuộng nhạc “sống”, các thành viên ban nhạc mặc đồ truyền thống Charro, chơi guitar, kèn trumpet và đàn violin giai điệu Mariachi sôi động suốt bữa tiệc, lôi kéo mọi người cùng nhảy múa ca hát nhân ngày vui đặc biệt này. Khi chuyển qua nhảy bản “Money dance” khách mời nhảy xung quanh cô dâu chú rể và đặt những đồng xu lên quần áo họ như là quà mừng đám cưới.


Vào cuối bữa tiệc chú rể mời mọi người cùng nhảy và tặng quà cho các vị khách. Họ cũng không quên cảm ơn chúa trời đã ban thức ăn, ánh sáng và mặt trời để sưởi ấm cho họ.

Thức ăn, âm nhạc, trang phục được sử dụng khác nhau tùy theo điều kiện của từng gia đình và vị trí vùng miền, nhưng tựu chung lại, người Mexico vẫn luôn giữ nét truyền thống trong đám cưới của mình và họ luôn tự hào vì điều đó. Có một điều mà người Mexico luôn tâm niệm và đó cũng chính là giá trị lớn nhất mà các nghi lễ cưới hỏi của Mexico có được: “Những điều tuyệt vời đến từ truyền thống kết hợp với hiện tại sẽ tạo nên một lễ cưới đáng nhớ và một cuộc sống gia đình bền vững”.

Bài: Xuân Diệp
Ảnh: Alex Aguirre
Nguồn: destinationweddingsmexico.wordpress.com
escapesmagazine.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét